Bấm huyệt giúp làm giảm đau bụng kinh

Đau bụng kinh là triệu chứng rất đỗi quen thuộc với chị em phụ nữ vào ngày nguyệt san. Đây là những biểu hiện hết sức bình thường, tuy nhiên nó lại gây ra những cơn đau âm ỉ hay dai dẳng, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày cũng như cuộc sống của những ai "sở hữu" nó. Vậy một câu hỏi đặt ra là có cách nào làm giảm các cơn đau trong kì kinh nguyệt mà không cần dùng thuốc? 

Những điều cơ bản về đau bụng kinh:

Đau bụng kinh là trạng thái đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt. Mức độ mạnh, yếu khác nhau ở từng thời điểm và từng người. Đông y gọi đau bụng kinh là thống kinh - một bệnh lý phụ khoa thường gặp. Biểu hiện chủ yếu là trước, trong, hay sau kì hành kinh xuất hiên tình trạng đau bụng dưới với những mức độ khác nhau, thậm chí đau không chịu nổi, nằm ngồi không yên, không thể làm việc và học tập được...

Có 2 loại nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh:

Nguyên nhân thứ phát:

- Do có những tổn thương thực thể như mắc các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, viêm tiểu khung, nhân xơ tử cung hoặc đặt dụng cụ tránh thai.

- Tử cung phát triển không bình thường, khi đó lượng máu cung cấp cho tử cung cũng bất thường dẫn tới tình trạng tử cung thiếu máu, thiếu oxi và gây ra đau bụng.

- Vị trí tử cung, tử cung quá ngả trước hoặc ngả sau sẽ ảnh hưởng đến lưu thông kinh nguyệt gây đau bụng.

- Cổ tử cung hẹp, cản trở việc kinh nguyệt chảy ra ngoài dẫn đến đau bụng kinh.

Nguyên nhân nguyên phát:

- Do yếu tố thần kinh, một số chị em phụ nữ quá mẫn cảm với cảm giác đau.

- Trong thời kỳ kinh nguyệt vận động quá mạnh hoặc bị lạnh cũng có thể dễ gây đau bụng kinh.

- Không khí môi trường xung quanh bị ô nhiễm, thường là ở gần khu công nghiệp hoặc làm hồ.

- Do tử cung co bóp quá mức.

Trong 2 nguyên nhân này thì nguyên nhân nguyên phát là chủ yếu. Bạn gái khi rơi vào tình trạng này ngoài việc phải xác định được nguyên nhân và có biện pháp xử lý thì có thể dùng phương pháp xoa bóp bấm huyệt để làm giảm các triệu chứng đau.

Bấm huyệt giúp làm giảm đau bụng kinh:

Bấm huyệt: Trước kỳ kinh hoặc khi có cơn đau các bạn hãy bấm, day sâu, nhẹ nhàng huyệt Thái xung (sau khe giữa ngón chân 1 và 2 đo lên 1,5 thốn huyệt chỗ hõm tạo nên bởi 2 đầu xương ngón chân cái và ngón liền kề) từ 3 - 5 phút.

Sau đó lần lượt bấm các huyệt huyết hải (Nằm ở mặt trong đầu gối cách điểm giữa bờ trên xương bánh chè lên trên 1 thốn vào phía trong 2 thốn).

Huyệt tam âm giao (Nằm ở cổ chân, cách đỉnh mắt cá trong lên 3 thốn sát với bờ sau xương chày ra sau ngang một khoát ngón tay), Tử cung (dưới rốn 4 thốn, đo sang 2 bên mỗi bên 3 thốn) 1 - 3 phút rồi nắm tay nắm đấm xát Giáp tích L1 và L2 (từ xương sườn cụt thứ 12 gióng ra sau lưng). Bạn có thể tác động 1 - 2 lần 1 ngày.

Xoa bụng: Bạn hãy dùng hai bàn tay đặt chồng lên nhau xoa bụng dưới theo chiều kim đồng hồ với một lực vừa phải, từ nhẹ đến nặng trong 1 - 2 phút với cường độ chịu đựng được. Nếu có cảm giác lạnh bụng và tay chân bạn có thể dùng một chút dầu nóng thoa bụng và lòng bàn tay, bàn chân trước khi xoa bóp.

Xát bụng: Bạn dùng một bàn tay với các ngón tay khép chặt xát bên phải bụng dưới sang bên trái bụng dưới rồi xát xuống điểm giữa bờ trên xương mu rồi lại xát lên trên bên phải bụng dưới sao cho thành hình “tam giác”, cứ luân phiên như vậy trong 1 - 2 phút với cường độ chịu được sao cho vùng bụng dưới nóng lên là được.

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt này hi vọng đã đem đến cho các bạn một bài tập bổ ích giúp làm giảm các cơn đau bụng kinh, giúp các bạn thoải mái hơn trong những ngày "đèn đỏ".

Tổng hợp từ Internet

Đăng nhận xét